Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Tàn nhang có di truyền không?

Bạn đang thắc mắc tàn nhang có di truyền không? xin trả lời với bạn là có nhé. Nếu bố mẹ bạn từng bị tàn nhang trước đây thì nguy cơ di truyền sang cho bạn là khá lớn. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn nhang ở nhiều người.

Tàn nhang là những đốm phẳng, hình tròn đặc trưng với nhiều màu sắc từ nâu nhạt, nâu sậm, đến đen, đỏ, vàng… và luôn tối màu hơn so với những màu da xung quanh khác do sắc tố lắng động gọi là melanin. Kích thước của những đốm này chỉ bằng cỡ đầu đinh và xuất hiện ngẫu nhiên trên da, đặc biệt là ở những người có nước da trắng hoặc tiếp xúc với nắng thường xuyên.

Những loại tàn nhang thường gặp

Về cơ bản, có hai loại tàn nhang chính là chấm tàn nhang và những nốt ruồi son.

  • Chấm tàn nhang: chính là những nốt phẳng màu nâu nhạt hay đỏ thường xuất hiện trong những ngày hè nhiều nắng và phai màu hay biến mát hẳn khi trời lặp đông. Loại tàng nhang này thường thấy ở người có nước da sáng màu và di truyền trong một vài gia đình.
  • Nốt ruồi son: ở trẻ em dưới dạng các đốm nâu đen hay nâu sậm và thường tối màu hơn chấm tàn nhang, chúng cũng không bị phai màu hay mất đi trong mùa đông. Những đốm dạng này được xem đơn thuần là nốt ruồi, tính di truyền của nốt ruồi son thì khá hiếm và chúng chỉ xuất hiện đơn độc trên da mà không thành từng cụm như tàn nhang.

Những nguyên nhân chính dẫn đến tàn nhang

tan-nhang-co-di-truyen-khong-3

+ Yếu tố di truyền

Chiếm 20% nguyên nhân gây ra tàn nhang, bệnh về da này có tính di truyền theo gen trội. Do vậy, trong gia đình hoặc họ hàng gần của bạn nếu có người bị tàn nhang, thì nguy cơ bạn bị tàn nhang ngau từ nhỏ khá cao.

Với những người bị tàn nhang do di truyền, thì việc sử dụng các loại mỹ phẩm hay nguyên liệu tự nhiên để trị tàn nhang sẽ không mang lại hiệu quả, do chân nám đã ăn sâu dưới da ngay từ nhỏ. Vì vậy, điều trị tàn nhang do yếu tố di truyền cần phải được áp dụng bằng các phương pháp công nghệ hiện đại.

+ Do ánh nắng mặt trời

Với những người không mang yếu tố di truyền thì ánh nắng mặt trời chính là tác nhân đầu tiên gây ra tàn nhang. Tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ làm hoại tử các tế bào da. khiến da bị sạm đen và mất cân bằng sắc tố làm xuất hiện những nốt tàn nhang nhỏ.

Tàn nhang khá nhạy cảm khi trời chuyển lạnh, vì vậy  mà chúng thường mờ đi hoặc biến mất khi trời vào đông.

Tàn nhang sẽ hiện rõ khi da bị phơi dưới ánh nắng, khi tia nắng xâm nhập vào da, chúng sẽ tạo ra nhiều melanin và kích thích các hắc tố bào hoạt động khiến các chấm tàn nhang xuất hiện nhiều và đậm hơn.

+ Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách

Sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, có kèm chất tẩy trắng nhanh hoặc chứa corticod.. sẽ khiến tế bào da bị phá hủy, cấu trúc da bị bào mòn khi đi nắng dễ sinh ra tàn nhang.

+ Một số nguyên nhân khác dẫn đến tàn nhang

-Do sự rối loạn các chức năng trong cơ thể.
-Do gan, thận yếu không thể bài tiết các độc tố, tạp chất ra ngoài cơ thể.
-Do một nhóm tế bào ở da sản sinh ra quá nhiều melanin so với những tế bào xung quanh khác.
-Do nặn mụn không đúng cách làm để lại các vết thâm ở da, sau khi vết thâm tiếp xúc với ánh nắng một thời gian dài thì chuyển thành tàn nhang.
-Do stress, thiếu ngủ hoặc các yếu tố dinh dưỡng khác..

Biện pháp phòng ngừa tàn nhang

tan-nhang-co-di-truyen-khong-2

Một số biện pháp giúp bạn hạn chế sự xuất hiện của tàn nhang trên gương mặt:

  • Với những người bị tàn nhang do yếu tố di truyền, cần che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài trời hay phải tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài. Việc che chắn sẽ giúp ngăn ngừa sự hình thành tàn nhang và giảm thiểu nguy cơ gây ung thư da.
  • Thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều là lúc mặt trời gay gắt nhất, vì vậy bạn nên hạn chế ra đường nếu không có việc gì cần thiết.
  • Sử dụng các loại kem chống nắng có chứa thành phần chống tia UVA, UVB cho da, đội mũ, che ô ngay cả khi đu dười trời râm.
  • Lựa chọn mỹ phẩm không chứa các thành phần có khả năng làm tăng sự nhạy cảm cho da bạn, ví dụ như một số sản phẩm có chứa thành phần benzoly peroxide và acid alpha hydroxy.
  • Nạp vào cơ thể các loại rau, củ, quả có chứa nhiều vitamin A, C, E để tăng đề kháng và chống lão hóa cho da dưới tác động của mặt trời.

Một số cách trị tàn nhang bạn có thể tham khảo qua cách dùng rau mùi trị tàn nhang hay cách làm mặt nạ cần tây trị nám tàn nhang tại đây. Chúc bạn thành công!.

The post Tàn nhang có di truyền không? appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2dj9d3f
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét