Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2016

Những lý do khiến bạn bị nám có thể chẳng bao giờ ngờ tới

Nám da, đen sạm là tình trạng tăng sinh quá mức các hắc sắc tố melanin, trong đó phụ nữ trên 30 tuổi là đối tượng bị nám da phổ biến nhất. Nguyên nhân gây nám thường đến từ những lý do tưởng chừng như đơn giản mà ít người ngờ tới.

Nguyên nhân gây nám ít người ngờ tới

Nám da là tình trạng tăng sinh quá mức các hắc sắc tố melanin, nám hiện diện chủ yếu trên da mặt dưới dạng nám mảng hoặc nám đốm. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng đây lại là mối bận tâm của không ít chị em phụ nữ bởi nó hiện diện trên khuôn mặt và làm mất thẩm mỹ lẫn sự tự tin của họ. Nguyên nhân gây nám có khá nhiều, có thể tổng hợp thành hai nguyên nhân chính sau:

nhung-ly-do-khien-ban-bi-nam-co-the-chang-bao-gio-ngo-toi

• Nguyên nhân gây nám từ bên trong

– Di truyền: là một trong những yếu tố gây nám đầu tiên phải kể đến. Những đặc điểm di truyền từ thế hệ trước sang thế hệ sau sẽ bao gồm cả những đặc thù về nội tiết, vì vậy sẽ không lấy gì làm lạ nếu mẹ bạn bị nám và điều đó di truyền sang cho bạn.

– Sự thay đổi nội tiết: diễn ra vào những giai đoạn và thời kỳ nhất định của cơ thể. Rối loạn kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh… có thể gây ra những rối loạn về nội tiết tố trong cơ thể làm tăng sinh các hắc sắc tố melanin gây nám.

– Bệnh mãn tính: nám da có thể xuất hiện khi cơ thể đang mang những bệnh mãn tính như giun sáng, bệnh gan, viêm phần phụ, viêm tử cung, sốt rét…. Di chứng để lại sau quá trình điều trị các căn bệnh trên chính là nám.

– Yếu tố tâm lý: phụ nữ thường xuyên lo âu, căng thẳng, buồn rầu… dẫn đến stress, mất ngủ thường xuyên có nguy cơ bị nám da cao gấp đôi so với người bình thường.

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

nhung-ly-do-khien-ban-bi-nam-co-the-chang-bao-gio-ngo-toi-1

• Yếu tố từ bên ngoài

– Chế độ sinh hoạt thiếu khoa học: bao gồm việc ăn uống thiết chất dinh dưỡng và nguồn vitamin cần thiết để duy trì độ đàn hồi và tươi trẻ của làn da, thời gian nghỉ ngơi hạn chế, sinh hoạt không điều độ (thức khuya, dậy sớm thất thường, ăn uống nhiều thực phẩm gây hại, lười biếng luyện tập thể thao…) không chỉ gây ra tình trạng nám da mà những thói quen sinh hoạt ấy còn có thể là mầm móng của nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

– Sử dụng mỹ phẩm hoặc thuốc không đúng cách: một số loại thuốc bạn dùng để điều trị bệnh hằng ngày có thể sẽ chứa một vài hoạt chất làm rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể gây ra tình trạng nám, tàn nhang. Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, chứa hóa chất độc hại không chỉ khiến da mặt dị ứng mà còn làm da bị tổn thương bởi nám và đen sạm.

– Dùng thuốc tránh thai thời gian dài: thuốc tránh thai chỉ là biện pháp khẩn cấp để ngăn ngừa những rủi ro không mong muốn và không được khuyến khích sử dụng quá thường xuyên. Thuốc tránh thai nếu dùng trong thời gian dài không chỉ gây nám da mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn về sau.

– Tác động từ môi trường sống bên ngoài: bao gồm ánh nắng mặt trời, khói bụi, ô nhiễm không khí… nếu không chăm sóc đúng cách và có biện pháp bảo vệ hợp lý thì khó tránh khỏi nám và những vấn đề da liễu khác.

Lời khuyên cho bạn: hãy tự ý thức trong việc bảo vệ làn da và sức khỏe của mình bằng cách bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học (giàu vitamin và khoáng chất). Che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng khi phải ra đường vào khung giờ cao điểm từ 10h sáng đến 16h chiều, uống nhiều nước và hãy lựa chọn những mỹ phẩm chăm sóc da có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không chứa hóa chất gây hại.

Cuối cùng, đừng quên việc tạo niềm vui cho mình mỗi ngày bằng cách giành thời gian bên bạn bè, cho việc đọc sách, nghe nhạc hay luyện tập thể thao thay vì ngồi ủ rủ, lo nghĩ về những vấn đề trong cuộc sống, tâm lý thoải mái sẽ là liều thuốc bổ cho làn da lẫn sức khỏe của bạn.

Chúc bạn luôn vui khỏe!.

The post Những lý do khiến bạn bị nám có thể chẳng bao giờ ngờ tới appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2izavsv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét