Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Tổn thương sắc tố da là gì ? Làm thế nào để ngăn chặn

   Tổn thương sắc tố da là gì?. Thực tế cho thấy trên 80% chị em phụ nữ gặp gặp rắc rối với các vấn đề về da, trong đó tổn thương sắc tố da thường gặp nhất thường là nám, tàn nhang, đồi mồi hay những nốt ruồi sẫm màu trên da. Vậy làm thế nào để ngăn chặn những tổn thương này?. Câu trả lời sẽ có tại đây.

ton-thuong-sac-to-da-la-gi-lam-the-nao-de-ngan-chan-2

1. Tổn thương sắc tố da là gì?

Tổn thương sắc tố da hay còn được gọi là rối loạn sắc tố da, bệnh da tăng sắc tố. Là những tổn thương được hình thành do tác động từ môi trường bên ngoài như chấn thương, tiếp xúc với ánh nắng hay các chất ion phóng xạ, bỏng,… những tác động này có thể làm tăng sắc tố, giảm sắc tố hoặc xảy ra cả hai trường hợp cùng một lúc. Chấn thương xảy ra có thể làm phá hủy tế bào sắc tố trên da tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Đa số các tổn thương này thường lành tính, nhưng nếu để chúng tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng hoặc cọ xát hay tẩy xóa liên tục trên bề mặt thương tổn thì có thể dẫn đến tổn thương tiền ác tính.Tổn thương sắc tố da thường biểu hiện dưới hai hình thức:

  • Một là, tăng sắc tố da nhiều hơn bình thường, biểu hiện của nó là những đốm nâu với độ đậm nhạt, to nhỏ khác nhau. Gôm chung lại bao gồm nám, tàn nhang, nốt ruồi hay sạm da.
  • Hai là, giảm sắc tố da thất thường (hay còn gọi là bệnh bạch biến), thể hiện bằng những vùng da nhạt màu hoặc mất màu so với màu da thông thường, có thể gặp ở cả niêm mạc.

Với tăng sắc tố da, muốn điều trị cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân và cần phải tốn thời gian dài cho việc điều trị. Ví như nám, ngoài việc điều trị thì biện pháp bảo vệ da phải được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, lựa chọn phương pháp nào để điều trị còn tùy thuộc vào vết nám.

Còn với trường hợp giảm sắc tố da, để điều trị cần dùng tới các chất làm tăng nhạy cảm quang học như Psoralene, Paraminan hay Meladinine. Tuy nhiên, việc dùng thuốc phải được áp dụng trong thời gian dài theo sự hướng dẫn của bác sĩ, đôi khi còn gây ra một số tổn hại lên gan và mắt.

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

ton-thuong-sac-to-da-la-gi-lam-the-nao-de-ngan-chan-3

2. Ngăn chặn bằng cách nào?

Bảo vệ da khỏi tia cực tím

Vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong việc bảo vệ làn da khỏi các tổn thương đó là ngăn chặn tác động từ ánh nắng mặt trời.

-Ở nhà nếu không có việc gì cần thiết phải ra đường vào ban ngày. Chọn những nơi có bóng râm hoặc tán cây để đứng. Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng từ 10g sáng đến 4 giờ chiều.

-Sử dụng khẩu trang, mũ, áo khoác chống nắng khi ra đường. Áo tối màu sẽ có tác dụng chống tia UV tốt hơn các loại áo sáng màu. Đội mũ rộng vành để có thể che hết được phần mặt, tai và cổ. Đeo kính mát để bảo vệ niêm mạc và vùng da quanh mắt.

-Sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30+ trở lên. Nếu phải hoạt động ngoài trời nắng thì sau 2 giờ nên thoa lại một lần. Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi tiếp xúc với nước.

Chăm sóc da hằng ngày

Mấu chốt của việc ngăn chặn tổn thương sắc tố trên da chính là duy trì thói quen chăm sóc da mỗi ngày. Cụ thể như sau:

-Không cào, gãi, sờ tay vào vùng da bị mụn hoặc nám, tàn nhang. Tay chính là ổ vi khuẩn di động nên bạn không nên để tay chạm vào mặt quá nhiều lần nếu không muốn gặp rắc rối với mụn hoặc những vấn đề khác trên da.

-Dùng sữa rửa mặt có thành phần dịu nhẹ, tạo ít bọt, không chứa hạt.

-Dùng kem dưỡng ầm hai lần trong ngày vào buổi sáng và tối để làm dịu những kích ứng trên da.

-Tẩy da chết 2 lần mỗi tuần. Nếu bạn thuộc tuýp da khô, da nhạy cảm hoặc da bị lão hóa thì chỉ nên tẩy tế bào chết 1 lần/tuần. Nếu da thuộc loại hỗn hợp hoặc dầu hãy tẩy tế bào chết 2-3 lần/ tuần.

-Cuối cùng, đừng quên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ và vitamin có trong rau, củ, quả tươi. Uống đủ 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày. Dành 15-30 phút cho hoạt động thể thao để tăng cường đề kháng cho làn da khỏi những tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

The post Tổn thương sắc tố da là gì ? Làm thế nào để ngăn chặn appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2fBL1vf
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét