Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Da Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Và Cách Xử Lí

Da bị dị ứng mỹ phẩm do rất nhiều nguyên nhân, nhưng đa phần là do dùng mỹ phẩm kém chất lượng. Tình trạng hàng giả và kém chất lượng tràn lan trên thị trường ngày càng nhiều. Nếu chẳng may da bị dị ứng mỹ phẩm, chúng ta cần làm theo các bước sau đây!

Nguyên nhân da bị dị ứng mỹ phẩm

Là phụ nữ ai cũng muốn “làm điệu” cho làn da của mình trở nên sáng sủa, mịn màng. Nhưng không phải ai cũng biết lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với loại da của mình, việc này dẫn đến làm ảnh hưởng ngược lại tới tác dụng của mỹ phẩm, thậm chí bạn còn có thể bị kích ứng da dẫn đến viêm nhiễm da.

  • Sử dụng mỹ phẩm không nguồn gốc, hết hạn sử dụng. Các loại kem trôi nổi, không rõ nguồn gốc hoặc hạn sử dụng còn có nguy cơ làm hại da. Sử dụng các dòng kem trộn có chứa chất tẩy và làm trắng da gây tổn thương và làm mất đi lớp da mỏng bảo vệ bên ngoài
  • Mát xa da quá lâu và mạnh gây tổn thương cho da
  • Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp hoặc da nhạy cảm kích ứng với một số thành phần trong mỹ phẩm đó. Tất cả các loại mỹ phẩm như sữa rửa mặt, dung dịch tẩy trang, nước hoa hồng, kem chống nắng, chống nhăn, kem dưỡng ngày, dưỡng đêm, son môi, phấn má… đều có nguy cơ gây dị ứng.
  • Tẩy tế bào chết không đúng cách dễ tích tụu lại và làm viêm lỗ chân lông. Hoặc tẩy quá nhiều lần so với quy định làm tổn thương vùng da

Ngoài ra còn có 1 số nguyên nhân khác như: dị ứng nước hoa, trang điểm quá đậm gây tắc lỗ chân lông, vệ sinh da không sạch…

Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm

Mỹ phẩm là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống hàng ngày của nhiều bạn. Mỹ phẩm làm tôn vinh vẻ đẹp của các bạn khi bạn đi chơi hay tham dự các party. Tuy nhiên, dù đã lựa chọn kỹ càng, dù đã bôi thử trước khi dùng thì vẫn có thể có một số tác dụng không mong muốn xảy ra. Điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được khi nào mình bị dị ứng mỹ phẩm để kịp thời xử lý.

Các dấu hiệu da bị dị ứng mỹ phẩm tiêu biểu là:

  • Nổi mụn: Sự xuất hiện của mụn nước hoặc mụn mủ là dấu hiệu phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp. Do sử dụng một số loại mỹ phẩm không phù hợp làm tăng tiết bã nhờn, bít kín lỗ chân lông khiến da luôn trong tình trạng “nghẹt thở”.
  • Mề đay: Biểu hiện này gây ngứa rát khó chịu, nó có thể diễn ra trong vòng vài phút đến 1 giờ sau khi da bắt đầu bị kích ứng.
  • Viêm da dị ứng: Đây là loại da bị dị ứng mỹ phẩm nghiêm trọng hơn, khi đó trên da xuất hiện mụn, bỏng nước gây ngứa dữ dội và đau rát. Tình trạng này nếu không được xử lí và chữa trị kịp thời rất dễ gây nhiễm trùng da.
  • Lão hóa da: Việc chủ quan và lạm dụng các loại mỹ phẩm trong thời gian dài gây da bị dị ứng mỹ phẩm khiến da bị khô, bong tróc, dễ bắt nắng hơn làm xuất hiện các vết nám sạm và đốm nâu.
  • Sốc phản vệ: Hiện tượng này hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong cho người mắc phải. Khi đó cơ thể sẽ cảm thấy khó thở, buồn nôn, phát ban lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác.

Cách xử lí khi da bị dị ứng mỹ phẩm

Khi tình trạng da bị dị ứng mỹ phẩm bắt đầu tái phát, chúng ta cần nhớ và xử lí theo các bước sau:

  • Bước 1: Trước hết, bạn cần ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm, không tự ý nặn mụn cũng như sờ tay lên những vùng bị tổn thương để tránh gây nhiễm trùng.
  • Bước 2: Rửa mặt nhẹ nhàng với nước sạch hoặc dung dịch nước muối loãng để loại bỏ hết cặn mỹ phẩm còn sót trên da 2 lần/ngày.
  • Bước 3: Tránh để da bị dị ứng mỹ phẩm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và theo dõi tình trạng dị ứng. Với những trường hợp nhẹ có thể sử dụng một số loại thuốc theo chỉ định. Khi các triệu chứng da bị dị ứng mỹ phẩm kéo dài và không có dấu hiệu giảm, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu khám và kịp thời chữa trị để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng tránh da bị dị ứng mỹ phẩm

Phòng tránh tác dụng không mong muốn: Khi muốn dùng mỹ phẩm, bạn phải chắc chắn da mặt bạn trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh, không bị viêm. Phải dùng các mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, vẫn còn hạn sử dụng.

Trước khi dùng mỹ phẩm phải bôi trước lên da mặt một diện tích khoảng 1cm2 trong 3 ngày liên tục. Nếu không bị đỏ hoặc ngứa thì mới sử dụng lên cả mặt. Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm mà có bất kỳ dấu hiệu ngứa hoặc rát hoặc khó chịu trên da thì bạn phải dừng lại và đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu ngay.

Một số lưu ý sau đây sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng mỹ phẩm đấy!
– Mua mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng tại những nơi đảm bảo uy tín.
– Lựa chọn các sản phẩm làm đẹp phù hợp và an toàn cho da.
– Lưu ý thử chúng trước ở những vùng da nhỏ, nếu thấy những biểu hiện khác lạ cần ngưng sử dụng ngay.
– Không nên sử dụng mỹ phẩm khi da không khỏe mạnh hoặc đang trong tình trạng viêm nhiễm.
– Ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên và tránh lạm dụng các sản phẩm hóa chất.
– Giữ da mặt sạch và tẩy trang kĩ sau mỗi lần trang điểm để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ gây dị ứng da.
– Uống đủ nước và tăng cường bổ sung trái cây giúp làn da luôn tươi trẻ và khỏe khoắn

The post Da Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Và Cách Xử Lí appeared first on Bệnh viện thẩm mỹ chuyên khoa Da.



from Bệnh viện thẩm mỹ chuyên khoa Da http://ift.tt/1NiI6il
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét