Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Đừng Trị Rạn Da Cho Đến Khi Biết Được Điều Này

Rạn ra là vấn đề mà rất nhiều gặp phải, kể cả phụ nữ và nam giới đều có thể bị rạn da. Tuy không phải là bệnh lý gì nghiêm trọng, rạn da chỉ gây mất thẩm mỹ. Và không ai chào đón điều này, nhất là với phái đẹp thì rạn da khiến họ phải từ bỏ những bộ đồ sexy và không còn tự tin diện bikini mỗi khi đi biển. Chính vì vậy mà càng nhiều người muốn nỗ lực tìm mọi cách điều trị rạn da. Tuy nhiên đừng trị rạn da cho đến khi biết được điều này. Hãy đọc kỹ những thông tin sau đây nhé!

Như chúng ta được biết thì giới hạn đàn hồi là lực tối đa có thể áp dụng lên vật trước khi chúng bắt đầu biến dạng vĩnh viễn. Theo đó mà làn da cũng có giới hạn đàn hồi nên khi lực kéo căng đến giới hạn đàn hồi rồi dừng lại, da trở lại kích thước và hình dạng ban đầu. Và nếu như lực vượt quá giới hạn đàn hồi, da sẽ bị rạn vĩnh viễn.

Càng trẻ, da của bạn càng săn chắc. Tuy nhiên, da càng săn chắc, thì giới hạn đàn hồi càng thấp và càng nhiều khả năng bị rạn da. Vết rạn da xảy ra thường xuyên nhất ở tuổi thanh thiếu niên hay trong thai kỳ.

tri-ran-da-1

CÁC NGUYÊN NHÂN HÌNH THÀNH RẠN DA:

Nguyên nhân chính là quá trình duỗi cơ học của da do việc mở rộng mô dưới da. Vệt viêm xuất hiện song song và sắp xếp vuông góc với hướng của lực căng da. Dưới kính hiển vi, ta sẽ thấy ban đầu da bị sưng, viêm và những bó elastin ở lớp bên trong của da (lớp hạ bì) bị gián đoạn.

Theo thời gian, viêm mất dần và thay thế bằng mô sẹo. Điều này tạo ra một lớp mỏng bên ngoài của da (biểu bì), không có elastin và thay thế lớp hạ bì bằng sợi collagen dày đặc bất thường.

  • Do mang thai: Khi mang thai, vùng bụng và mông của người phụ nữ thường tăng quá nhanh về kích thước khiến da không kịp dãn ra, các sợi đàn hồi collagen và elastin không được chuẩn bị để thích ứng kịp thời với kích thước tăng lên xảy ra hiện tượng đứt gãy và tạo ra vết rạn da. Các vết này thường xuất hiện ở bụng và ngực.
  • Do béo phì: Rạn da thường xuất hiện ở bụng và đùi. Tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện ở mọi vùng phát triển kích thước nhanh.
  • Do sự phát triển ở tuổi dậy thì: Với nam, rạn da thường xuất hiện ở mặt ngoài của đùi và vùng thắt lưng. Với nữ: rạn da thường xuất hiện ở đùi, mông và ngực.
  • Do uống hay chích corticoid kéo dài: Thường xuất hiện lan rộng nhiều vùng rộng lớn trên cơ thể, đôi khi có thể xuất hiện ở mặt.
  • Sử dụng thuốc và hoá chất: Các vết rạn da còn có thể xuất hiện khi cơ thể hấp thụ một số loại thuốc hoặc hoá chất có khả năng ngăn chặn sự sản xuất collagen, gây ra các vết rạn da như kem dưỡng da có chứa steroid, thuốc bôi có chứa corticoid: Cortibion, Flucinar, Diprosalic, thuốc lá (làm da bị mỏng đi và dễ rạn nứt khi bạn tăng cân)…
  • Do Hội chứng Marfan: hội chứng gen lỗi làm ảnh hưởng đến các mô liên kết, kể cả các mô trên da, khiến các mô bị yếu đi và ảnh hưởng đến khả năng co giãn của làn da

Ban đầu khi những vết rạn da bắt đầu xuất hiện thường có màu hồng nhạt, xuất hiện với tần suất dày hay ít còn tùy vào trường hợp, và có thể gây ngứa khó chịu. Sau một thời gian ngắn các vết nhăn nheo do rạn da xuất hiện rõ hơn, dài hơn, lan rộng hơn, vùng da bị rạn dần chuyển sang màu nâu nhạt trông rất xấu xí.

tri-ran-da-3

ĐIỀU TRỊ RẠN DA CÀNG SỚM CÀNG TỐT

Người xưa thường có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Điều này thật sự đúng cho tất cả các trường hợp. Vậy nên nếu đã chữa thì chữa sớm sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Vết rạn da để càng lâu càng khó điều trị do những tổn thương đã ăn sâu vào da. Chính vì thế, bạn nên điều trị rạn da ngay khi có thể, đừng kéo dài thời gian sống chung với bệnh.

Lâu nay chị em vẫn nghĩ rằng vết rạn da trên cơ thể sẽ không bao giờ mất đi, cũng không thể chữa được nên chọn cách sống chung với “lũ”. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của khoa học thì việc điều trị rạn da là hoàn toàn có thể. Hơn nữa, qua mỗi thế hệ thì hiệu quả điều trị rạn da da càng tăng cao.

tri-ran-da-2

CÓ NHỮNG PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ RẠN DA NÀO?

📣 Phương pháp tự nhiên: Có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, sữa tươi, lòng trắng trứng gà, nghệ tươi… là những thứ rất dễ tìm, lại khá đơn giản để thực hiện. Tuy nhiên, những phương pháp tự nhiên tuy đảm bảo an toàn nhưng hiệu quả mang lại rất chậm, đòi hỏi phải áp dụng thường xuyên trong quãng thời gian khá dài nên với những người bận rộn thì không phù hợp.

📣 Dùng kem trị rạn da: Đây là phương pháp được khá nhiều người áp dụng. Nhưng theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung – Trưởng một phòng khám sản phụ khoa ở Hà Nội, cho biết rằng việc bôi kem chống rạn da chỉ là cách hỗ trợ, phù hợp hay không còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào khẳng định rằng bôi kem rạn da sẽ phục hồi được làn da. Ngược lại, việc bôi kem còn có thể gây hại cho thai nhi.

tri-ran-da-4

📣 Công nghệ điều trị rạn da hiệu quả nhất hiện nay

Hiện tại, Bệnh viện thẩm mỹ Á Âu điều trị rạn da bằng laser thế hệ mới kết hợp với PRP. Đây là một trong những đơn vị đi tiên phong cho ứng dụng công nghệ PRP trong điều trị rạn da. Việc kết hợp giữa laser và PRP sẽ giúp điều trị dứt điểm cả tình trạng rạn da lâu năm, các vết rạn có kích thước lớn cũng được thu nhỏ và mờ dần.

Giai đoạn 1 – Loại trừ rạn da ở trên bề mặt:

Laser thế hệ mới của Mỹ sẽ phát ra chùm các tia cực nhỏ tác động lên da, tạo điều kiện cho sự phục hồi, tái tạo các thành phần của da, nhưng không ảnh hưởng đến các mô da nguyên vẹn xung quanh vị trí phát tia. Các tế bào da khỏe mạnh sẽ hỗ trợ cho sự tăng sinh các sợi collagen và elastin đẩy nhanh quá trình tái tạo da làm cho vết rạn dần biến mất, vùng da điều trị trở nên láng mịn.

tri-ran-da-5

Giai đoạn 2 – Chống tái phát rạn da trở lại bằng PRP

Các tế bào PRP khỏe mạnh sau khi được lựa chọn sẽ được đưa vào cơ thể để thực hiện chức năng sửa lỗi của mình, tăng cường độ săn chắc, khoẻ mạnh và láng mịn cho da. Đặc biệt là những vùng da bị rạn, khô và sần sùi sẽ trở nên mịn màng và săn chắc hơn.

tri-ran-da-6

Tất cả những thông tin trên sẽ rất hữu ích trong việc giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị rạn da phù hợp nhất với mình, vừa an toàn lại hiệu quả. Hãy là người tiêu dùng thông minh nhé.

The post Đừng Trị Rạn Da Cho Đến Khi Biết Được Điều Này appeared first on Bệnh viện thẩm mỹ chuyên khoa Da.



from Bệnh viện thẩm mỹ chuyên khoa Da http://ift.tt/290orKJ
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét