Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Da mặt bị sạm to dần và ngứa có phải bị nám da?

“Tôi vừa sinh con đầu lòng cách đây không lâu thì xuất hiện tình trạng sạm da, các vết sạm có biểu hiện to dần và gây ngứa ngáy rất khó chịu. Xin hỏi, đây có phải là dấu hiệu của nám da hay không và tôi cần làm gì để xử lý? Mong được chuyên gia tư vấn thêm. Xin cảm ơn”.

(Chị Thanh Hằng – 28 tuổi – Bình Thạnh)

da-mat-bi-sam-dan-va-ngua-co-phai-bi-nam-da

PHẢN HỒI BẠN ĐỌC

Chào chị Hằng!.

Sạm da là tình trạng tăng sinh quá mức các hắc sắc tố melanin trên da do tác động từ tia cực tím, lão hóa hoặc những rối loạn sắc tố thường gặp ở phụ nữ sau sinh.

Thông thường, chỗ da trên cơ thể khi có sự tác động từ ánh nắng mặt trời sẽ đồng loạt sẫm màu và tạo thành những nốt hay mảng màu sẫm màu tại khu vực bị tác động.  Tình trạng tăng sinh sắc tố này không gây nguy hiểm về mặt sức khỏe nhưng là mối bận tâm không nhỏ của nhiều chị em.

Để xác định đây có phải nám da hay không, chị có thể dựa vào những biểu hiện sau:

– Da có màu nâu vàng hoặc nâu đậm tại vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Màu sắc của vùng nám không có sự đồng nhất.

– Các vết nám tập trung chủ yếu tại khu vực gò má, mũi hoặc trán…

– Khi gặp nắng, vùng nám da sẽ đậm màu hơn.

– Ban đầu chỉ là những vết sạm nh3 sau đó từ từ to dần, đôi khi có kèm theo cảm giác ngứa.

Mặc dù thông qua quan sát có thể chẩn đoán tại nhà nhưng nám da lại rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh ngoài da thông thường khác hoặc ung thư da. Do vậy, để chẩn đoán chính xác chị nên tìm gặp bác sĩ da liễu để d9u77oc5 tư vấn cụ thể về trường hợp của mình.

Biện pháp xử lý

Muốn điều trị có kết quả, trước hết chị cần bảo vệ da tuyệt đối khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời, tránh tiếp xúc với những hóa chất gây bệnh và cần nghĩ ngơi tại nhà một thời gian sau sinh để ổn định sức khỏe.

Dùng thuốc trị nám và sạm da theo chỉ định từ bác sĩ. Bôi kem chống nắng khi ra đường.

Sắc tố melanin có thể nhạt màu hoặc mất màu khi da tiếp xúc với các chất có tính oxy hóa khử mạnh như thuốc tím, oxy già, vitamin C…

Bên cạnh việc điều trị dựa trên nguyên nhân và tránh tiếp xúc với những yếu tố gây bệnh, chị cũng có thể điều trị với vitamin C liều cao, vitamin nhóm B, Methionin, điều trị an thần hoặc các bệnh về tiêu hóa.

Có thể dùng điện thủy để châm vào các huyệt phế du, can du, thận du bằng  vitamin H3, vitamin B12, Novocain 1%. Điều trị liên tục từ 1-3 lần mỗi tuần, mỗi đợt thực hiện từ 2-3 tháng.

Khi bị nám da hoặc sạm da chị nên điều trị sớm. Tuy nhiên, nên lựa chọn xem đâu là phương pháp trị nám an toàn và hiệu quả nhất. Tuyệt đối không tự ý sử dụng kem hoặc thuốc bôi trị nám có thành phần lột tẩy dù những cách này có thể làm mờ vết nám nhanh nhưng lại không đảm bảo an toàn và nám da có thể quay trở lại.

The post Da mặt bị sạm to dần và ngứa có phải bị nám da? appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2i4NSjn
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét