Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

Viêm da cơ địa – những điều cần biết và phương pháp điều trị hiệu quả nhất

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu thường gặp ở Việt Nam. Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức trên phạm vi toàn quốc, song theo báo cáo của các Viện da liễu trung ương thì tỷ lệ bệnh nhân đến khám mắc viêm da cơ địa chiếm khoảng 20% tổng số bệnh nhân đến khám da liễu. Con số này cho thấy Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ mắc viêm da cơ địa thuộc top cao nhất so với thống kê từ các nước khác trên thế giới. Bài viết sau đây xin cung cấp tới độc giả những thông tin cần biết về bệnh viêm da cơ địa và phương pháp điều trị cũng như phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả (tổng hợp theo đánh giá của nhều chuyên gia da liễu). Kính mời độc giả cùng theo dõi.

Tình trạng mắc Viêm da cơ địa tại Việt Nam

Viêm da cơ địa là một dạng tổn thương viêm da mạn tính với những dấu hiện lâm sàng đặc trưng, nguyên nhân trực tiếp là do tình trạng mẫn cảm đặc hiệu qua IgE với các dị nguyên trong không khí. Bệnh biểu hiện dưới nhiều dạng như chàm thể tạng, eczema, sẩn ngứa Besnier, Liken đơn dạng mạn tính….

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Tỷ lệ mắc của viêm da cơ địa của người dân Việt Nam rơi vào khoảng 15-30% ở trẻ em và 2-10% ở người lớn, tăng gấp 2-3 lần trong 3 thập kỷ gần đây ở những nước phát triển. Trong đó có tới 60% bệnh nhân viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu đời, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Rất hiếm bệnh nhân phát bệnh khi trưởng thành.

Đặc biệt tỷ lệ mắc viêm da cơ địa ở vùng nông thôn thấp hơn thành thị.

Tại sao Viêm da cơ địa ở Việt Nam lại có tỷ lệ mắc cao?

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm, lại có biển chạy dọc nên yếu tố địa chất và khí hậu góp phần tạo nên cơ địa đặc trưng của người dân. Và đa phần chúng lại dễ bị mẫn cảm bởi các yếu tố tiêu cực đến từ môi trường sống. Do vậy so với nhiều vùng khác, người Việt Nam dễ mắc viêm da cơ địa hơn. Yếu tố di truyền lại là nguyên nhân chủ yếu gây nên viêm da cơ địa. Cứ 60% người bị viêm da cơ địa có con cũng bị bệnh này, nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con bị bệnh. Nên khó tránh khỏi việc viêm da cơ địa trở thành bệnh phổ biến trên diện rộng.

Tuy nhiên không phải ai có “gen” bị viêm da cơ địa đều phát bệnh hoặc có nhiều người trong gia đình không có người bị bệnh song vẫn phát bệnh ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nguyên nhân đến từ các dị nguyên trong môi trường sống, đồ dùng, thức ăn, sức đề kháng của cơ thể,…

Yếu tố quan trọng đầu tiên xếp sau di truyền đó là chức năng của hàng rào bảo vệ da cũng như sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm, dẫn đến cơ thể dễ bị kích ứng hơn. Nếu như ở cùng một môi trường sống, có cùng khả năng bị cơ địa di truyền nhưng không phải tất cả mọi người trong cùng gia đình hay cùng cộng đồng ấy đều bị Viêm da cơ địa. Đó là nhờ vào việc họ biết bảo vệ làn da đúng cách cũng như có một cơ thể khoẻ mạnh, đề kháng lại sự tấn công của các yếu tố dị nguyên. Hoặc ở một số người mắc hen suyễn, viêm mũi dị ứng hoặc sau quá trình điều trị bệnh trong thời gian dài cũng sẽ có nguy cơ mắc Viêm da cơ địa cao hơn người bình thường.

Các dị nguyên trong không khí như các chất thải của rệp nhà, len dạ, khí ô nhiễm cùng các hạt hoá chất phát tán trong không khí do quá trình công nghiệp hoá thải ra,… là những yếu tố kích thích rất mạnh, dễ dẫn đến viêm da cơ địa. Đó là lý do vì sao tỷ lệ bệnh nhân sống trong các khu vực thành phố lớn, xây dựng, công nghiệp phát triển lại cao hơn so với vùng nông thôn.

Các loại thực phẩm như như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ… rất dễ gây kích ứng với đối tượng người mẫn cảm. Hoặc chất lượng thực phẩm kém cũng là yếu tố khiến bệnh phát tác hoặc tiến triển nặng hơn.

Dấu hiệu nào cho biết bạn bị Viêm da cơ địa?

Ở những lần đầu tiên bệnh khởi phát, Viêm da cơ địa có những biểu hiện cấp tính khá rõ rệt như:

– Các đám da mẩn đỏ có ranh giới không rõ ràng, có thể phù nề hoặc không, hình thành mụn nước có tiết dịch rồi sau đó đóng vảy.

– Các vết xước do gãi tạo vết chợt, bội nhiễm tụ cầu tạo các mụn mủ và vẩy tiết vàng. Bệnh thường khu trú ở tay chân, một số ở trán, má, cằm và khi nặng hơn có thể lan ra toàn bộ thân người.

Trong một số trường hợp, bệnh biểu hiện dưới dạng bán cấp tính với các triệu chứng nhẹ hơn, da không phù nề hay tiết dịch mà chỉ dừng lại ở biểu hiện ngứa, nổi chấm hoặc mảng da đỏ, kèm cảm giác hơi nóng. Nếu tình trạng bán cấp tính và cấp tính không được điều trị dứt điểm ngay lần đầu thì có khả năng dễ tái phát trở lại và mức độ bệnh tăng dần. Vùng da thường xuyên mắc bệnh trở nên khô và có cảm giác bong tróc, cảm giác da dày và thâm hơn, ranh giới rõ ràng, bị liken hoá và xuất hiện những vết nứt gây đau. Giai đoạn mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, liken hoá, các vết nứt đau. Riêng đối với Viêm da cơ địa mãn tính, bệnh nhân có nguy cơ mắc thêm một số chứng bệnh dị ứng mãn tính khác trên các bộ phận cơ thể khác nhau như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt, viêm ngứa họng, hen,…

Phải làm gì khi được chẩn đoán Viêm da cơ địa?

Khi xuất hiện các biểu hiện ngứa trên diện rộng với các biểu hiện đặc trưng như trên, người bệnh cần hạn chế ngay việc gãi ngứa. Có thể dùng khăn ấm để làm dịu bớt cơn ngứa, sau đó đi khám tại các cơ sở da liễu chuyên khoa càng sớm càng tốt để có các biện pháp điều trị phù hợp, tránh bệnh kéo dài dai dẳng.

Bên cạnh đó, trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta cần lưu ý làm sạch da kỹ lưỡng hàng ngày. Với bệnh nhân viêm da cơ địa, tốt hơn hết bạn không nên dùng các sản phẩm chăm sóc da thông thường vì chúng cũng có thể là nguyên nhân khiến bệnh của bạn phát tác. Thay vào đó bạn nên dùng nước ấm để tắm và massage cơ thể, đặc biệt là vùng da nhiễm bệnh.

Bạn cần biết một số sản phẩm, dị nguyên thường gây bệnh để phòng tránh tiếp xúc như len dạ, lông chó mèo, phấn hoa, thực phẩm như trứng, sữa, nhộng,… Tại nơi làm việc, bạn cũng cần chú ý và tránh các vùng đặc thù hoặc vùng sản xuất độc hại. Nếu không được thì cần sử dụng các biện pháp bảo hộ lao động để hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc với dị nguyên.

Khi phát hiện bệnh, không được tự ý mua thuốc bôi, uống tự điều trị. Vì việc đó rất dễ dẫn đến nhờn thuốc và điều trị không triệt để bệnh. Ngoài ra, việc điều trị viêm da cơ địa còn cần điều trị các bệnh dị ứng kèm theo như hen, viêm mũi dị ứng và điều trị các ổ nhiễm khuẩn về răng, tai mũi họng.

Điều trị Viêm da cơ địa như thế nào cho đúng?

Y học hiện đại điều trị Viêm da cơ địa

Dựa vào giai đoạn bệnh là cấp tính, bán cấp hay mạn tính mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp, thường bao gồm thuốc bôi và uống.

Nếu bệnh ở vào giai đoạn cấp tính, việc cần thiết là sử dụng kháng sinh để chống viêm tại chỗ, thường là kem chứa corticoid vì chúng cho hiệu quả rất nhanh chóng. Trừ trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện trên da mặt vì corticoid có thể gây teo da, xạm da, khó phục hồi và dễ bị bội nhiễm bởi da mặt rất nhạy cảm, khó thích ứng với dược chất mạnh như vậy. Một số dược chất tiêu biểu có thể kể đến đó là Mometasone, Clobetasone butyrate, Clobetasone propionate, Betamethasone, Désonide, Pimecrolimus (1%) và Tacrolimus (0,03%) dùng cho trẻ em từ hai tuổi trở lên, Tacrolimus ointment (0,1%) chỉ dành cho người lớn… Thuốc kháng sinh đường uống chống viêm có thể được kê thêm trong các trường hợp biểu hiện nặng. Kháng sinh uống để chống tụ cầu trùng vàng trong trường hợp bội nhiễm và kháng histamin chống dị ứng, chống ngứa cũng sẽ được thêm vào đơn thuốc nếu cần thiết.

Đối với các trường hợp Viêm da cơ địa mãn tính, việc phối kết hợp thuốc Corticoid rất quan trọng bởi đây là loại dược chất không được sử dụng lâu ngày, sẽ khiến cơ thể chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn, có thể còn ảnh hưởng đến tính mạng. Thường dùng Corticoid đường toàn thân liều tương đương prednisolon 0,5 -1mg/ kg/24h rồi giảm liều và theo dõi các tác dụng phụ nếu có. Sau đó giảm dần, thường dùng điều trị cho người lớn và cần có ý kiến của các bác sỹ chuyên khoa.

Trong quá trình điều trị Viêm da cơ địa, tây y cũng rất coi trọng việc điều trị khô da. Khô da làm tăng tình trạng ngứa, nứt nẻ da sẽ tạo lối vào cho vi khuẩn cũng như dị nguyên. Da căng khoẻ, có độ đàn hồi tốt, giữ độ ẩm vừa đủ sẽ hạn chế được tác động xấu từ mô trường bên ngoài. Do đó, cần sử dụng các dung dịch hoặc các loại kem làm mềm da, giàu chất béo để bảo vệ da. Nên sử dụng các loại chế phẩm không có chứa cồn, phẩm nhuộm, chất tạo mùi thơm hoặc các hóa chất khác. Điều trị đều đặn hàng ngày khi có đợt cấp cũng như khi ổn định sẽ phục hồi và cải thiện cấu trúc da.

Các phác đồ điều trị của Y học hiện đại khắc chế và loại bỏ rất nhanh chóng tình trạng Viêm da cơ địa. Tuy nhiên tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị là rất nhiều và gây ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. Nếu bệnh nhân có thể hồi phục nhanh thì không sao nhưng trong thời gian hồi phục đó hoặc ở những bệnh nhân yếu ớt thì tác nhân gây Viêm da cơ địa sẽ rất nhanh chóng quay trở lại. Lúc này, bệnh sẽ tái phát với mức độ nặng và khó điều trị hơn lần đầu trị trước đó.

Y học cổ truyền điều trị hiệu quả Viêm da cơ địa cấp và mãn tính

Nhiều người có sự nhầm lẫn giữa Y học cổ truyền chính thống với các bài thuốc hay mẹo vặt chữa Viêm da cơ địa từ dân gian. Tuy nhiên mẹo hay kinh nghiệm chữa bệnh dân gian thường đơn giản, và chỉ có thể cho hiệu quả trong các trường hợp bán cấp tính hoặc phù hợp dùng để phòng ngừa bệnh tái phát trong các trường hợp đã điều trị khỏi. Chỉ có những bài thuốc Y học cổ truyền chính thống được kê bởi bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền mới có thể cho hiệu quả điều trị tuyệt đối và toàn diện.

Nếu như các phác đồ điều trị của y học hiện đại tập trung vào giải quyết các triệu chứng lâm sàng của bệnh như viêm nhiễm, bội nhiễm, ngứa,… thì y học cổ truyền còn chú trọng đến việc cải thiện cơ địa dị ứng nhiều hơn, nhằm mục đích để cơ thể khoẻ mạnh và đáp ứng tốt việc thích nghi với môi trường, khiến Viêm da cơ địa không có cơ hội tái phát.

Mỗi một vị thuốc Đông y thường mang nhiều công dụng và chúng được phối kết hợp hài hoà, bỗ trợ cho nhau sao cho dược tính của mỗi loại đều được nâng cao. Thuốc chủ yếu giúp thanh huyết tiêu độc, tăng cường chức năng gan khiến máu nuôi cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất, chứa lượng bạch cầu khoẻ mạnh chống lại sự xâm nhập của các yếu tố bất lợi từ môi trường. Từ đó mà cơ địa dị ứng thường thấy ở người Việt Nam cũng sẽ được cải thiện, loại bỏ phần nguyên nhân chính gây nên Viêm da cơ địa. Đồng thời trong hầu hết các loại thảo dược chính đều chứa một lượng khá lớn kháng sinh tự nhiên, vì vậy mà các vùng da bị viêm nhiễm cũng sẽ được khắc phục nhanh chóng không kém tác dụng của tân dược là bao.

Đặc biệt y học cổ truyền thích hợp điều trị cho các trường hợp Viêm da cơ địa mãn tính, điều trị trong thời gian dài (từ 2-4 tháng) màm không gây tác dụng phụ nào cho cơ thể. Một số vị còn giúp cải thiện tỳ vị và giúp bệnh nhân ăn ngon miệng, hấp thu tốt và khoẻ mạnh , hồi phục nhanh hơn.

➡ Nên xem: Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Vốn là địa chỉ quy tụ hầu hết các bác sĩ, dược sĩ Y học cổ truyền đầu ngành tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc tự hào là đơn vị khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền có chất lượng dẫn đầu với các bệnh mãn tính, trong đó nổi trổi là chứng Viêm da cơ địa.

Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm nghiên cứu và phát triển gồm Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài và bài thuốc thang sắc uống do bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho từng trường hợp bệnh cụ thể.

Sau khi làm sạch cơ thể bằng nước ấm hàng ngày, người bệnh tiếp tục dùng Thuốc ngâm rửa gồm các thành phần trầu không, ích nhĩ tử, ô liên rô, mò trắng,… tác động lên vùng da bị bệnh. Loại thuốc này giúp loại bỏ lượng vi khuẩn cứng đầu bám sâu trong các nếp gấp, kẽ da nhiễm bệnh mà việc massage hay nước tắm rửa thông thường không thể tác động đến. Thuốc cho công dụng sát khuẩn vô cùng hiệu quả, ngăn ngừa vùng da bị bệnh sưng mủ, mụn nước, ngăn chặn sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, thuốc hỗ trợ tốt cho thao tác bôi thuốc sau đó nhờ vào khả năng làm mềm da, giúp thuốc thẩm thấu tốt hơn.

Bước tiếp theo, người bệnh bôi trực tiếp Thuốc bôi ngoài lên vùng da mắc bệnh sau khi vùng da này đã được vệ sinh sạch sẽ bằng thuốc ngâm rửa. Tang bạch bì, mật ong, bí đao, thiên mã hồ,… được bào chế theo công thức mới trên dây chuyền hiện đại, có khả năng thẩm thấu rất nhanh trên da. Thuốc có các công dụng sát khuẩn và loại bỏ bệnh tương tự với thuốc ngâm rửa, song còn mang lại công dụng làm mềm da, tái tạo tế bào dưới da, giúp da nhanh chóng hồi phục và tăng độ đàn hồi, độ ẩm cần thiết cho da khoẻ mạnh, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Thuốc thang sắc uống ngày 2 lần là yếu tố quan trọng nhất của dược thảo trị bệnh viêm da cơ địa. Nó đóng vai trò xâm nhập và sâu tận căn nguyên gây bệnh, tác động đến những tạng phủ quan trọng nhất trong cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng cũng như nuôi dưỡng các hệ cơ quan này với trạng thái tốt nhất. Nhờ thế khi mà các yếu tố bất lợi xâm nhập vào bên trong cơ thể, ăn sâu vào đường máu đều có thể bị thanh lọc hoàn toàn và đào thải ra ngoài một cách dễ dàng. Lượng dưỡng chất hình thành mới cũng cho chất lượng tốt hơn nhờ vào chức năng lọc tối ưu của Can và Thận. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ kê các vị thuốc bổ trợ phù hợp với thể trạng của người bệnh. Trong nhiều trường hợp những vị bổ trợ này đóng vai trò như một loại thuốc bổ Đông y, giúp bệnh nhân an thần, ăn ngon miệng và hơn thế nữa là dựng lên một hàng rào miễn dịch cứng rắn, bảo vệ sức khoẻ cho toàn bộ cơ thể.

Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc luôn là bài thuốc ngày càng được nhiều người bệnh sử dụng và đánh giá cao chất lượng điều trị. Với đội ngũ bác sĩ y học cổ truyền tên tuổi và chất lượng thảo dược tự chủ bởi chính đơn vị, đảm bảo quý bệnh nhân sẽ không hải thất vọng khi tìm đến trung tâm.

Để được tư vấn cụ thể hoặc đặt lịch khám với chuyên gia , bác sĩ y học cổ truyền chuyên khoa Da liễu, bệnh nhân có thể liên hệ theo các địa chỉ chính thức của Trung tâm như sau:

TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THUỐC DÂN TỘC

❖ Hà Nội:

  • Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
  • SĐT: (024)7109 6699
  • Thời gian làm việc từ 8h đến 17h30.

❖ Hồ Chí Minh:

  • Số 145 Hoa Lan, phường 2, quận Phú Nhuận, TP. HCM
  • SĐT: (028) 7109 6699
  • Thời gian làm việc từ 8h đến 17h30.

 Tham khảo thêm: Trị nám da bằng thuốc Đông y

The post Viêm da cơ địa – những điều cần biết và phương pháp điều trị hiệu quả nhất appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2g1a3Xk
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét