Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

Mặt nổi nhiều đốm nâu có phải là bị tàn nhang không ?

Sắc đẹp là một món quà mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ. Chính vì vậy mà khi không bỗng dưng xuất hiện những đốm nâu trên khuôn mặt khiến cho vẻ đẹp bị mờ nhạt đi, sự tự tin cũng theo đó mà vơi bớt đi không kém. Vậy, những vị khách không mời mà tới nghiễm nhiên xuất hiện trên khuôn mặt là do đâu, mặt nổi nhiều đốm nâu có phải là bị tàn nhang không ? Chúng ta hãy cũng nhau tìm lời giải đáp qua những nội dung ngay dưới đây nhé !

Lý do khiến mặt nổi nhiều đốm nâu là gì ?

Th.S Dương Thị Tuyết Nhung (Bác sĩ chuyên khoa da liễu) cho biết, nhiều đốm nâu xuất hiện trên mặt là kết quả của sự tăng sinh quá mức và lắng đọng sắc tố melanin trên bề mặt da. Điều này gây ra bởi các nguyên nhân như:

– Yếu tố di truyền:

Theo nghiên cứu cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến cho gương mặt bị xuất hiện nhiều đốm nâu là da di truyền. Hiện tượng di truyền được xảy ra ở những người có cha mẹ, ông bà hoặc người thân cận huyết bị mắc phải tình trạng này trước đó. Việc điều trị đối với các trường hợp này là khá phức tạp và kéo dài.

Mặt bị nổi nhiều đốm nâu do nhiều yếu tố

Những nguyên nhân không ngờ khiến mặt bị nổi nhiều đốm nâu

– Sự thay đổi nội tiết tố

Nội tiết tố trong cơ thể đóng vai trò quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự hình thành sắc tố da. Những thay đổi, rối loạn về yếu tố nội tiết trong cơ thể người phụ nữ, đặc biệt là vào các thời kỳ bắt đầu có kinh, mang thai, sau khi sinh, giai đoạn tiền mãn kinh,… là tác nhân gây nên sự thay đổi về sắc tố da, trong đó có việc hình thành các đốm nâu.

– Ảnh hưởng của môi trường sống:

Môi trường sống được xem là một yếu tố khiến cho da mặt bị xuất hiện nhiều đốm nâu. Sự tác động của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, hóa chất độc hại từ môi trường bị ô nhiễm,… làm kích thích sản sinh các sắc tố có hại trong da, làm cho da trở nên sậm màu và mất đi vẻ đồng đều của làn da.

Ngoài ra, thói quen chăm sóc da mặt chưa đúng cách, chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, lối sống sinh hoạt không khoa học, lạm dụng nhiều mỹ phẩm hoặc những xáo trộn về tâm lý là những nguy cơ khiến cho sắc tố da bị rối loạn, tạo nên một gương mặt nổi nhiều đốm nâu, mất đi vẻ xinh xắn và sự tự tin vốn có.

Mặt nổi nhiều đốm nâu có phải là bị tàn nhang hay không ?

BS. Dương Thị Tuyết Nhung cho biết thêm: Sắc tố melanin được ví như “con dao hai lưỡi” bởi vì, bên cạnh vai trò bảo vệ làn da trước các tác nhân có hại thì chúng cũng trở thành kẻ phá hoại khi gặp phải các yếu tố thuận lợi kích thích chúng phát triển và tăng sinh. Sự phá hoại của hàm lượng sắc tố này trên da khiến cho da gặp phải các vấn đề như nám da, tàn nhang, sạm đen,…

Biểu hiện dễ thấy nhất khi sắc tố da bị rối loạn là hiện tượng mặt nổi nhiều đốm nâu loang lỗ, không đều màu. Thậm chí ở một số trường hợp các đốm nâu này vùng phát và lan rộng khắp mặt gây nên tâm lý e ngại, thiếu tự tin cho hầu hết những ai bị mắc phải.

Chính vì điều này, có thể nhận định rằng trường hợp mặt bị nổi nhiều đốm nâu có thể bạn đang bị tàn nhang hoặc nám da tấn công. Để phân biệt các đốm nâu trên mặt là do tàn nhang hay nám da, ta dựa vào các dấu hiệu sau:

– Mặt nổi nhiều đốm nâu do tàn nhang

  • Đặc điểm: Những đốm nâu trên mặt do tàn nhang gây nên thường có hình tròn, có kích thước từ 1 – 2mm, nằm phẳng so với bề mặt da. Màu sắc của các đốm trên da mặt do tàn nhang có thể khác nhau ở mỗi người, có người có màu nâu, nâu nhạt, nâu đen, màu vàng hoặc cũng có trường hợp xuất hiện các đốm tàn nhang màu đỏ, nhưng hay gặp nhất vẫn là các đốm có màu nâu.

Mặt bị nổi nhiều đốm nâu do tàn nhang

Đốm nâu xuất hiện trên da mặt do tàn nhang

  • Tính chất: Đốm nâu do tàn nhang thường mọc nhiều ở các vùng da trần thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, cổ, bàn tay,... Hiện tượng này có thể bị bùng phát và lan rộng ra sang các vùng da khác nếu như không có biện pháp chữa trị đúng và kịp thời. 
  • Đối tượng nguy cơ: Tàn nhang thường hay gặp ở người ngoài 30 tuổi; người có làn da mỏng, trắng hoặc người có người thân bị tàn nhang.

– Đốm nâu trên mặt do nám da

  • Đặc điểm: Các đốm nâu tập trung thành từng mảng, nằm rải rắc khắp mặt khiến cho vùng da mặt trở nên không đều màu. Thường có màu vàng, nâu hoặc nâu đen.
  • Tính chất: Các mảng nám da sẽ ăn sâu vào lớp hạ bì và lan rộng sang các vùng da khác nếu không được điều trị sớm.
  • Đối tượng nguy cơ: Kết quả từ các cuộc khảo sát cho thấy, 15% phụ nữ trong độ tuổi từ 28 – 30 bị nám da mức độ nhẹ, 40% phụ nữ ngoài độ tuổi 30 bị nám da nặng nề và nghiêm trọng hơn.

→ Tóm lại: Mặt bị nổi nhiều đốm nâu có thể do tàn nhang hoặc cũng có thể do nám da. Việc nhận biết và phân biệt hai nguyên nhân này hoàn toàn không khó, chúng ta có thể tự nhận ra bằng mắt thường. Điều quan trọng là chúng ta phải nhanh chóng tìm gặp ngay các bác sĩ da liễu và lắng nghe ý kiến từ họ để có hướng giải quyết thích hợp nhất, nhằm đẩy lùi hiệu quả và nhanh chóng tình trạng đốm nâu xuất hiện trên gương mặt. 

→ ĐÔI ĐIỀU BẠN ĐỌC CẦN QUAN TÂM:

The post Mặt nổi nhiều đốm nâu có phải là bị tàn nhang không ? appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2zoUxIP
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét