Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Dễ nhầm lẫn ung thư da và nám da

Nhiều trường hợp có dấu hiệu bị ung thư da nhưng chỉ cho răng mình bị nám và không chịu tới bệnh viện điều trị sớm. Sự chậm trễ này có thể làm ung thư rơi vào giai đoạn nặng hơn, nếu di căn vào bên trong cơ thể thì vô cùng khó chữa trị. Không thể xem thường điều này, nên cùng tìm hiểu những đặc điểm của ung thư da và nám da để không bị nhầm lẫn giữa 2 căn bệnh này nữa nhé. 

Khái niệm về  ung thư da và nám da

Ung thư da là gì? 

Ung thư da là một dạng ung thư rất hay gặp, hình thành do tế bào ác tính dưới da tăng sinh vượt kiểm soát, có những biểu hiện tương tự như nám da nên rất dễ nhầm lẫn. Ung thư da hay còn gọi là ung thư tế bào hắc tố thường gây nên những bệnh lý nghiêm trọng khác và nếu ung thư di căn có thể dẫn tới tử vong.

Có thể hiểu ung thư da là những tổn thương ADN không thể sửa chữa được, sự tăng sinh quá nhiều sẽ khiến các cấu trúc da bị thay đổi, hủy hoại. Nguyên nhân gây ung thư da có thể xuất phát do yếu tố di truyền hoặc tác động tư môi trường như ánh nắng mặt trời, chất phóng xạ, tiếp xúc chất độc, môi trường sống  ô nhiễm…

Nám da là gì? 

Nám da là tình trạng các sắc tố melamin dưới da tăng sinh một cách không kiểm soát gây sậm màu  dưới da. Nám da hình thành trong một thời gian dài và ngày càng đậm mày hơn. Nám không gây nguy hiểm gì tới sức khỏe, nhưng nám da lại gây mất thẩm mỹ. Quá trình hình thành nám da do một số yếu tố như: rối loạn nội tiết tố, dùng mỹ phẩm, yếu tố tâm lý, di truyền…

=> Về căn bản nám da và ung thư da có những đặc điểm khá giống nhau về nguyên nhân hay triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Đều là các sắc tố  đậm màu ngoài da do đó mọi người cần biết cách nhận dạng thông qua những đặc điểm khác biệt. Tránh nhầm lẫn ảnh  hưởng tới sức khỏe.

Cách phân biệt nám da và ung thư da

Mới nhìn qua có thể nhầm lẫn bệnh ung thư da và nám da nhưng có những đặc điểm khá khác biệt mà bạn có thể nhận  biết dễ dang như:

  • Nhận biết nám: Thường xuất hiện một đám đậm màu dưới da, có thể là màu nâu hoặc màu xám ở vùng má, mũi, trán hoặc vùng cằm. Xuất hiện không gây đau, rát gì thì đó là nám.
  • Nhận biết ung thư da: Nếu xuất hiện các dấu hiệu khác lạ như các sắc tố dưới da đậm màu đen như nốt ruồi hoặc nâu, ung thư da cũng có nguồn gốc từ nốt ruồi biến đổi thành. Xuất hiện các đốm khác lạ này có thể lớn dần trong một khoảng thời gian ngắn. Kèm theo đó là sự biến đổi về kích thước, hình dạng, màu sắc và gây chảy máu. Các đốm màu không đối xứng, có nhiều màu trên nhiều phần khác nhau và màu khác với những nốt ruồi khác. Hãy đường viền quanh không đều, không mịn hoặc có hình chữ V…

Cả ung thư da và nám da đều có thể điều trị một cách hiệu quả nếu sớm can thiệp và chữa trị kịp thời đúng cách. Do đó tốt hơn hết để đảm bảo sức khỏe của mình thì ngay khi xuất hiện các dấu hiệu khác lạ bạn nên tới bệnh viện da liễu khám ngay để bác sĩ chuẩn đoán tình trạng và có hướng điều trị kịp thời phù hợp.

The post Dễ nhầm lẫn ung thư da và nám da appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG http://ift.tt/2wieFvv
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét