Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Dấu hiệu tàn nhang trên gương mặt dễ nhận biết

“Tôi là Hoà, 32 tuổi, gần đây trên mặt tôi xuất hiện dấu hiệu tàn nhang, có người thì bảo là nám chân sâu. Da tôi sạm đi nhanh chóng chỉ sau một tuần. Có cách nào để nhận biết tàn nhang hay không?” (Chị Hoà, Khánh Hoà)

Mai Ly (29 tuổi, TP.HCM): “Da của mình khá mỏng nên mìn không dùng nhiều mỹ phẩm hay kem dưỡng gì cả. Nhưng không hiểu sao gần đây da mình xuất hiện những đốm sậm màu, nhỏ li ti. Mình đang phân vân không biết da mình có phải bị tàn nhang không vì mình nghe nói chỉ những người lớn tuổi hoặc những người tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều thi mới bị tàn nhang. Mình thì không thuộc hai trường hợp trên.”

(Trâm Anh, 40 tuổi, An Giang): Gần đây mình xuất hiện những đốm nhỏ màu nâu trên mặt, có vẻ lây lan khá nhanh. mình đoán là tàn nhang nhưng cũng không chắc lắm.”

Như vậy có thể thấy, nhiều chị em còn lúng túng, mơ hồ về tình trạng da mà mình gặp phải. Thông thường, khi bước sang độ tuổi 30, bất kì chị em nào cũng dễ đốii mặt với tình trạng đốm tàn nhang nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Tàn nhang xuất hiện trên gương mặt gây mất tự tin, không dám đối diện với người xung quanh. Nếu không được điều trị kịp thời, các đốm tàn nhang sẽ nhanh chóng lây lan trên diện rộng và có nguy cơ biến gương mặt của bạn sạm đen lại. Do đó, hiểu về tàn nhang sẽ giúp bạn có cách ứng phó kịp thời, tránh để các nốt tàn nhang lây lan trên diện rộng, việc khắc phục sẽ khó khăn hơn.

Do đâu mà tàn nhang xuất hiện?

Quá trình lão hoá da: Sự suy giảm Estrogen trầm trọng khiến cho dấu hiệu lão hoá của tuổi tác kéo đến. Sự đàn hồi của da yếu, tế bào da không còn đủ nước để nuôi dưỡng da nên thúc đẩy quá trình hình thành các đốm nám, tàn nhang.

Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời: Những tia UV gây hại là tác nhân khiến sắc tố melanin “gồng mình” tập trung che chắn da khỏi tổn thương. Vô tình, điều này lại là lý do khiến đốm tàn nhang xuất hiện trên da.

Dùng mỹ phẩm kém chất lượng: Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, sản phẩm chứa nhiều Corticoid làm phá huỷ tế bào da gây nên các đốm nám, tàn nhang.

Phụ nữ đang mang thai và sau khi sinh: Giai đoạn này, phụ nữ có thay đổi bất thường về hormone nội tiết, gây xuất hiện tàn nhang.

Do di truyền: Yếu tố này cũng gây tàn nhang nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ.

Dấu hiệu nhận biết tàn nhang trên mặt

Vì tàn nhang khá giống với một số hiện tượng khác trên da như nốt rùi, tàn hương, nám da…. khiến không ít chị em cảm thấy lúng túng trong việc phân biệt chúng. Về bản chất, các hiện tượng này là khác nhau nên phương pháp điều trị không giống nhau. Nếu áp dụng sai cách sẽ khiến làn da trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt là tàn nhang sẽ nhanh chóng lây lan sang những vùng da khác. Việc nhận biết rõ dấu hiệu tàn nhang để có phương pháp khắcphục kịp thời là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu tàn nhang trong thế đối sánh với hiện tượng khác trên da, giúp bạn nhận ra điểm khác biệt.

1. Đặc điểm của tàn nhang

Hình dạng: Tàn nhang là những nốt nhỏ ở ngoài da, liên qua chủ yếu đến sự tăng trưởng của sắc tố melanin dưới lớp đáy và lớp trung bì. Nó là những chấm nhỏ màu nâu, hình tròn, phẳng, có đường kính dưới 0.5 cm, thường thấy ở da mặt, cổ vai, mu bàn tay sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Đối tựợng xuất hiện: Tàn nhang thường có ở những người có nước da sáng hoặc người có bố mẹ bị tàn nhang. Những người lớn tuổi có nốt tàn nhang càng sẫm màu hơn.

Vị trí xuất hiện: Tàn nhang thường xuất hiện riêng lẻ hoặc kế tạo thành từng mảng đốm, xuất hiện không đều. Tàn nhang thường xuất hiện tại các vị trí trên da như: má, da tay. Tuỳ thuộc sắc tố da của mỗi người mà tàn nhang xuất hiện ở nhiều độ tuổi và giới tính khác nhau.

Thời điểm xuất hiện: Tàn nhang nhạy cảm dưới ánh nắng mặt trời. Do đó, dưới ánh nắng mặt trời, các nốt tàn nhang thường xuất hiện nhiều hơn. Ngược lại, mùa đông ít nắng, tàn nhang giảm bớt và có thể lặn hoàn toàn.

2. Phân biệt tàn nhang với tàn hương, nám da, nốt ruồi son.

Tàn hương: tàn hương là những đốm nhỏ, tròn, mọc tản ở cổ tay, ngực và lưng. Chúng xuất hiện ở những người da trắng và ở mọi lứa tuổi

Nám da:  là tổn thương sâu sắc hai bên má do các sắc tố xuất hiện ngày càng nhiều. Nám da thường xuất hiện ở người trong độ tuổi trưởng thành hoặc những người lớn tuổi. Khác với tàn nhang xuất hiện rải rác khắp vùng mặt, nám da chỉ xuất hiện hai bên má.

Nốt ruồi son: Trẻ em thường hay xuất hiện một nốm nâu sậm hay đen, có huynh hướng tối màu hơn chấm tàn nhang, không phai và mất màu  vào mùa đông. Đốm dạng này được xem như nốt ruồi đơn thuần. Nốt ruồi không di truyền và thường xuất hiện đơn lẻ. Còn tàn nhang có khuynh hướng xuất hiện bất kì thời điểm nào.

Cách chăm sóc da mặt khi bị tàn nhang

Khi da mặt bị tàn nhang, bạn cầnáp dụng một số cách sau để sớm lấy lại làn da mịn màn, tươi trẻ, đều màu như trước:

  • Chăm sóc và bảo vệ da khi bị tàn nhang: Với da bị tàn nhang, bạn cần chăm sóc và bảo vệ da tật tốt để tránh tình trạng cácđốm lây lan nhanh khắp cả mặt. Kẻ thù của da là ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn hãy che chắn da thật kĩ trước khi đi ra ngoài. Sử dụng kem dưỡng ẩm để bổ sung nước cho da.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong mọi bữa ăn, ăn nhiều rau xanh.
  • Tránh xa căng thẳng: Khi những vị khách không mời xuất hiện trên gương mặt của bạn, điều này thật chẳng dễ chịu gì. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng hạn chế lo âu, căng thẳng vì nó chính là tác nhân khiến các đốm nâ càng sậm màu. Giữ nhịp sống cân bằng bằng cách ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Đắp mặt nạ dưỡng da: Đắp mặt nạ dưỡng da từ trái cây như: mặt nạ trị tàn nhang bằng nha đam, mặt nạ dưa chuột… để duy trì làn da sáng mịn hơn.
  • Điều trị sớm: tàn nhang sẽ không dứt điểm nế bạn không có một động thái nào để khắc phục. Hơn nữa, thời gian càng kéo dài, đốm càng lan rộng và sậm màu hơn. Do đó, bạn nên sử dụng các loại kem trị tàn nhang phối hợp với biện pháp công nghệ hiện đại để diệt tận gốc sắc tố tàn nhang.

Với những dấu hiệu tàn nhang trên trên, bạn hoàn toàn có thể nhận biết và phân biệt được tình trạng tàn nhang xuất hiện trên da mặt mình. Nếu nhận thấy tàn nhang xuất hiện quá nhiều, bạn có thể nhờ đến sự tư vấn và can thiệp của bác sĩ chuyên khoa.

Hà Vũ

Xem thêm:Uống Vitamin E có làm mờ tàn nhang không?

The post Dấu hiệu tàn nhang trên gương mặt dễ nhận biết appeared first on CHỮA BỆNH TÀN NHANG.



from CHỮA BỆNH TÀN NHANG https://ift.tt/2kNaPpS
via IFTTT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét